Sự khác biệt giữa mạ Anodizing và Sơn tĩnh điện

11/04/2022 - Tác giả: Grando
Xử lý bề mặt nhôm là công đoạn không thể thiếu giúp sản phẩm nhôm thanh định hình tăng tính thẩm mỹ, bền màu, nâng cao khả năng chống mài mòn và chống chịu được các tác nhân gây hại của thời tiết. Hiên nay, có hai phương pháp xử lý bề mặt tiên tiến nhất là sơn tĩnh điện và mạ anodizing. Cùng Grando tìm hiểu sự khác biệt của hai phương pháp này và ưu điểm của chúng. 

1. Mạ Anodizing

Mạ anodizig hay còn gọi là anode hóa, là phương pháp xử lý bề mặt thông qua các quá trình điện hóa để tăng độ dày của lớp oxit tự nhiên trên bề mặt nhôm. Quá trình Anodizing giúp tăng độ cứng, độ bền, tăng giá trị thẩm mỹ cho nhôm, mang đến lớp bảo vệ hoàn hảo giúp chống laị các tác động xấu của thời tiết và các tác động cơ học mài mòn. 
Ưu điểm của phương pháp mạ Anode:
- Nhôm Anode nhẹ và là nhôm không dẫn điện
- Liên kết của nhôm Anode không bị yếu đi bởi quá trình oxy hóa. Lớp “gỉ nhôm” được tạo ra sau quá trình oxy hóa vẫn là một phần kết cấu vĩnh cửu của nhôm nguyên bản và sẽ không chuyển sang dạng khác, hay dễ dàng bị mất đi do tác động cơ học.
- Nâng cao tính chịu mài mòn của lớp oxi hóa nhôm
- Nhôm Anode có thể được nhuộm màu để làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Nhờ độ bám dính tốt của lớp phủ anode nên màu sắc của vật liệu anode nhôm sau khi nhuộm rất bền vững với thời gian.
- Ngoài ra, nhôm Anode có màng oxi hóa điện hóa tự bôi trơn, làm giảm hệ số ma sát trên bề mặt nhôm, có tính chất cách điện tốt và tạo nhiều lỗ xốp không mày, dễ nhuộm màu cho nhôm.

2. Sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện là công nghệ sơn sử dụng nguyên lý điện tử để tạo ra sự bám dính cho màng sơn. Hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là việc phủ một lớp chất dẻo lên bề mặt các chi tiết cần che phủ. Trong đó, chất dẻo phổ biến sử dụng trong công nghệ sơn tĩnh điện chính là nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt cứng.
Ưu điểm của sơn tĩnh điện
- Sơn tĩnh điện có độ bám cao, độ bao phủ khoảng 70% bề mặt. Sau khi được gia nhiệt, phần trăm bao phủ bề mặt đạt cực đại, mang lại giá trị thẩm mỹ cao. 
- An toàn với môi trường: thành phần sơn tĩnh điện không chứa hợp chất hữu cơ ảnh hưởng đến khí hậu và việc xử lý sau quá trình sử dụng. 
- Bột sơn dư trong quá trình phun sơn được thu hồi và sử dụng lại, cũng không cần sơn lót nên công nghệ sơn tĩnh điện giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thi công. 
- Khả năng chống lại tác hại của thời tiết cao, bề mặt nhôm thanh định hình của nhà máy nhôm Đô Thành được bảo hành lên đến 25 năm
- Nâng cao chất lượng sản phẩm và thời gian xử lý, được đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo độ bám dính
- Bảng màu đa dạng lên đến 20 màu sơn, dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhiều lối kiến trúc. 

3. Sự khác biệt giữa sơn tĩnh điện và mạ anodizing

Cả sơn tĩnh điện và anode hóa đều là phương pháp xử lý bề mặt tối ưu nhất hiện nay. Chúng có sự khác biệt sau:

Mạ Anodizing

Sơn tĩnh điện

  • Lớp mạ rất mỏng, gần như không làm thay đổi kích thước của sản phẩm.
  • Lớp sơn dày, tương đối khó đạt được lớp sơn mỏng.
  • Màu sắc ánh kim đa dạng, lớp hoàn thiện mịn.
  • Đa dạng về màu sắc và kết cấu.
  • Nhờ khả năng tái chế chất điện phân thích hợp, mạ anode rất thân thiện với môi trường.
  • Không sử dụng dung môi trong quá trình sơn nên thân thiện với môi trường.
  • Chống bào mòn, trầy xước và ăn mòn tuyệt vời.

 

  • Chống ăn mòn tốt nếu bề mặt sản phẩm đồng nhất và không bị tác động nhiều. Dễ bị ăn mòn và trầy xước hơn so với mạ anode.

 

  • Bền màu, với điều kiện thuốc nhuộm được chọn có khả năng chống tia cực tím phù hợp với ứng dụng và được bảo quản đúng cách.
  • Khả năng chống phai màu rất tốt, ngay cả khi tiếp xúc với tia UV.
  • Làm cho bề mặt nhôm không dẫn điện.
  • Một số loại dẫn điện trong lớp sơn phủ.
  • Chi phí cao hơn so với sơn tĩnh điện

 

  • Tiết kiệm chi phí hơn so với mạ anode.


Chính vì những sự khác biệt này mà nhôm mạ Anodenhôm sơn tĩnh điện được ứng dụng khác nhau:
- Mạ Anode thường được ứng dụng trong các sản phẩm nhôm đòi hỏi khả năng chống mài mòn cao như thiết bị gia dụng, đồ nội thất, đồ thể thao, các link kiện oto, tàu, hàng không
- Nhờ ưu điểm màu sắc đa dạng cùng độ bền tuyệt vời, sơn tĩnh điện thường được ứng dụng trong các thiết bị gia dụng, cửa nội ngoại thất …
Tại nhà máy nhôm Đô Thành, uy tín và chất lượng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Để được tư vấn và báo giá, xin liên hệ hotline 19000399 để được hỗ trợ trực tiếp. 


Hỗ trợ trực tuyến
Số điện thoại
© Copyright - Nhà máy nhôm GRANDO
0.02621 sec| 2341.195 kb