Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt phía đông Ukraine đẩy giá nhôm tăng vọt

25/02/2022 - Tác giả: Grando
Trong bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình lúc 6 giờ sáng 24/2 theo giờ Moscow (10h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine đã đẩy giá nhôm thế giới gần chạm ngưỡng 3.500 usd/tấn, xác lập mức giá kỷ lục mới của kim loại này.

nga-tuyen-bo-mo-chien-dich-quan-su-dac-biet-phia-dong-ukraine-day-gia-nhom-tang-vot

Tổng thống Nga kêu gọi quân đội chính phủ Ukraine tại Donbass hạ vũ khí và về nhà, đồng thời cảnh báo các nước khác rằng bất kỳ nỗ lực can thiệp nào vào hành động của Nga sẽ dẫn tới “hậu quả mà họ chưa từng thấy”.

Vài phút sau tuyên bố của ông Putin, phóng viên NBC News ở thủ đô Kiev của Ukraine cho biết họ đã nghe thấy các vụ nổ trong thành phố. Nhóm phóng viên CNN tại Kharkiv, một thành phố Ukraine gần biên giới Nga, cũng nghe thấy tiếng pháo.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án hành động của Nga và cho biết sẽ công bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào nga trong ngày tới.

nga-tuyen-bo-mo-chien-dich-quan-su-dac-biet-phia-dong-ukraine-day-gia-nhom-tang-vot

Bản đồ các khu vực xuất hiện những vụ nổ. Nguồn: CNN


Giá dầu vượt 100 USD
Động thái mới nhất của Nga đã khiến giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên dầu leo lên tới mốc giá này kể từ tháng 9/2014.

Trước diễn biến căng thẳng ở miền đông Ukraine, nhiều quốc gia đã tuyên bố sẵn sàng cùng các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mở kho dự trữ dầu trong trường hợp giá bị ảnh hưởng.

nga-tuyen-bo-mo-chien-dich-quan-su-dac-biet-phia-dong-ukraine-day-gia-nhom-tang-vot

Cùng với giá dầu, giá khí đốt tự nhiên cũng tăng mạnh.

Nga là nước xuất khẩu năng lượng hàng đầu cho châu Âu. Căng thẳng với Ukraine có thể dẫn tới việc châu Âu trừng phạt Nga, khiến cuộc khủng hoảng năng lượng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đáp trả động thái mới nhất của Nga, Mỹ cho biết họ đã chấm dứt miễn trừ và áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nord Stream 2 AG, công ty đứng sau đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga nối tới Đức qua biển. Một lãnh đạo hàng đầu của Nord Stream 2 AG cũng bị trừng phạt.

Giá Nhôm tiến sát ngưỡng 3.500 USD

Thị trường hàng hóa từ vài ngày qua trở nên căng thẳng. Bên cạnh khí đốt và dầu mỏ, lúa mì, ngô, nhôm và nickel cũng là những tác nhân bị ảnh hưởng bởi xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine. Các nhà đầu tư lo ngại về khả năng sẽ có sự gián đoạn lớn trong nguồn cung nếu một cuộc chiến nổ ra.

Nhôm là một kim loại tiêu tốt rất nhiều năng lượng trong quá trình luyện từ quặng thành phôi nguyên liệu cho đến sản xuất các sản phẩm từ nhôm. Bất cứ khâu sản xuất nào của kim loại này đều cần sử dụng đến năng lượng hoặc nhiên liệu đốt. Giá nhiên liệu tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy giá nhôm lên cao.

gia-nhom-tang-vot
Giá nhôm đang thiết lập những kỷ lục mới, tiến đến ngưỡng 3.500 usd/tấn sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass chiều 24/2/2022 (giờ Việt Nam)
Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ ba thế giới và xuất khẩu của nước này có thể bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt và trả đũa có thể xảy ra. Việc giảm nguồn cung có thể dẫn đến tăng giá vật liệu nhôm, từ đó tác động lên toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế, chẳng hạn như xây dựng, bao bì và trên hết là lĩnh vực ô tô.

Giá dầu, giá khí đốt tăng mạnh đồng thời lo lắng về các lệnh trừng phạt đối với Nga – một cường quốc sản xuất nhôm đã đẩy giá nhôm trên sàn giao dịch London (LME) chiều nay (giờ Việt Nam) tăng vọt lên 120 usd/tấn khi mở cửa phiên giao dịch 24/2. Có thời điểm giá nhôm đạt 3.491 usd/tấn gần chạm mốc 3.500 usd.

Trước đó vào đầu mùa đông 2021, khi khủng hoảng nhiên liệu tại Châu Âu lên cao, giới phân tích dự báo giá nhôm có thể đạt ngưỡng 4.000 usd/tấn.


Hỗ trợ trực tuyến
Số điện thoại
© Copyright - Nhà máy nhôm GRANDO
0.02489 sec| 2329.328 kb