NGHỊ LỰC SỐNG VÀ BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ NHÔM KÍNH

12/08/2020 - Tác giả: Grando
Trải qua những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Bây giờ, anh Thắng đã trở nên rắn rỏi hơn,chững chạc và vui vẻ. Với anh vừa học vừa làm vừa truyền kinh nghiệm cho ngươi khác. tới đây sẽ đồng ý nhận hai người học nghề, vừa truyền nghề vừa có người hỗ trợ thêm để các sản phẩm luôn giao hàng đúng hẹn.
NGHỊ LỰC SỐNG VÀ BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ NHÔM KÍNH

Khởi nghiệp với nghề nhôm kính không khó chút nào. Bị liệt cột sống sau một lần tai nạn lao động, Anh Hồ Văn Thắng(sinh năm 1980, trú tại thôn Linh Hải, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Tưởng rằng chỉ biết ngồi xe lăn và cuộc sống mãi là bấu vúi vào gia đình. Bằng nghị lực khát khao được sống của bản thân và sự hỗ trợ của Tổ chức Công đoàn, anh Thắng đã quyết tâm vươn lên trong gian khó. Anh đã nghĩ đến cái chết trong giây phút nào đó của cuộc đời mình. Và rồi, vài tháng sau kể từ khi được tiếp sức, anh đã từ bỏ ý định “chết”. Anh dùng chính đôi tay của mình để kiếm sống và nuôi gia đình.

Tâm sự của người đàn ông khốn khó

NGHỊ LỰC SỐNG VÀ BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ NHÔM KÍNH Anh Thắng tâm sự, hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Từ hồi học đến lớp 9 anh phải nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Từ những năm 2002, anh đến Bạc Liêu học và làm nghề nhôm kính. Sau hai năm, khi tay nghề được nâng cao thì anh trở về quê lập nghiệp. Vốn liếng hạn hẹp, thời điểm đó việc sử dụng đồ dùng bằng nhôm kính ở quê chưa phổ biến. Anh Thắng đi làm thuê ngoài, kiếm tiền để làm vốnvà mở cho mình một cửa hàng riêng.

Nỗi đau thật bất ngờ và chóng vánh

Cách phân biệt cửa nhôm kính kém chất lượng Ước mơ dang dở, năm 2011, trong lúc làm việc, anh bị tai nạn lao động và liệt cột sống. "Tỉnh dậy ở trên giường bệnh và mình bị cột sống nặng. Đôi chân bị liệt, lúc đó chưa nghĩ đến bản thân, mà nhìn thấy gia đình chạy đôn chạy đáo lo tiền viện không thôi đã ứa nước mắt" - anh Thắng trầm tư. Ba năm ròng dã, anh ở bệnh viện và trạm y tế nhiều hơn ở nhà. Từ một  gia đình hộ cận nghèo bệnh tật của anh đã kéo gia đình xuống hộ nghèo. "Nghèo chẳng còn mồng tơi mà rớt nữa. Gia đình có gì cũng vơ vét hết để thuốc thang cho mình rồi, còn mô" - nhắc lại chuyện này, anh Thắng buồn buồn. Từ một thanh niên khỏe mạnh,  thông thạo nhiều ngành nghề, nay anh Thắng chẳng khác nào đứa trẻ, đặt đâu nằm đó. Mỗi lúc trái gió, vết thương đau buốt buộc anh phải tìm đến bệnh viện để thuốc thang. Khi bệnh tình ổn đôi chút, anh tập tành vận động, nhưng đôi chân chẳng chút hy vọng gì nữa. Ngày qua ngày, gặp lại bạn bè cùng trang lứa, nghe bạn kể việc làm ăn, việc lập gia đình, rồi nghĩ đến phận mình nên nhiều lúc anh Thắng suy nghĩ rất tiêu cực: "Đã nhiều lần nghĩ hay là chết quách cho xong,  khỏi làm gánh nặng cho gia đình. Cái chết đã ám ảnh mình một thời gian dài như thế"...

Nghi lực sống để vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống

NGHỊ LỰC SỐNG VÀ BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ NHÔM KÍNH Bố mẹ mất sớm, anh Thắng ở cùng vợ chồng anh trai là anh Hồ Văn Điền và chị Lê Thị Tư ở thôn Linh Hải. Lúc xảy ra tai nạn lao động, anh Điền ngày đêm ở bệnh viện chăm em trai. Chị Tư làm "hậu phương" lo toan con cái và đi xoay tiền để chữa trị. Bao nhiêu tài sản có giá trị cứ không cánh mà bay. Gia đình phải vay mướn thêm được 150 triệu đồng. chị Tư chia sẻ "Cứ nghĩ cứu cho được chú ấy, còn nợ nần tính sau, mình còn đôi tay mà". Đến cuối  2015, mấy anh chị em bảo ban nhau cũng cố gắng. Còn đôi bàn tay và gia đình phải luôn gắng sống tốt cho đời, cho con cháu noi theo. "Từ hôm đó mình không ở lỳ trong nhà nữa, mà đẩy xe lăn đi khắp xóm làng với tâm trạng vui vẻ, mình vui thì gia đình mới an tâm" - anh Thắng tâm sự.

Cuộc sống thay đổi từ khi nào?

Cuộc sống trở lại với anh Thắng từ đó. Mỗi ngày, anh dành thời gian rèn luyện sức khỏe của mình trên chiếc xe lăn. Mọi sinh hoạt đời sống hằng ngày anh cũng tự chăm sóc. Anh phụ anh Điền làm kiềng. Không ngờ, kiềng anh Thắng làm đẹp, tròn trịa hơn cả anh Điền, nên . Từ đó, gia đình giao việc đó cho anh Thắng. Anh Điền đi khoe khắp xóm về những chiếc kiềng của Thắng "liệt" làm ra. Ở quê, không ai là không quý mến gia đình anh Điền. Những người chuẩn bị vào vụ cao su đều rủ nhau đến đặt hàng anh Thắng. Sau khi làm tốt kiềng để bát cao su, anh Thắng lục lọi lại đồ nghề cũ kỹ cất từ 10 năm trước. Anh nhờ trai mua ít nhôm kính về để làm những vật dụng khác trong nhà. Từ cái tủ bỏ tivi, đặt đồ thờ, khay đựng nước,... anh Thắng được làm rất đẹp.  Vợ chồng anh Điền và chị Tư vui lắm. Bắt đầu từ đó, ý nghĩ tạo thu nhập từ nghề làm nhôm kính bằng đôi tay còn lại của anh Thắng.

Công đoàn chủ động tiếp sức

Niềm động lực lớn lao

Khởi đầu việc làm ăn "lớn" chỉ với vài ba đồ nghề thủ công, anh Thắng tích cóp dần. Khi giao hàng cho khách xong, anh tiết kiệm lại vài chục nghìn. Còn bao nhiêu đưa cho anh Điền để mua lại vật liệu. Ông trời chẳng lấy không của ai cái gì bao giờ. Nó mất đôi chân, nhưng đôi tay lại khỏe mạnh và chăm chỉ tháo vát. Lúc đầu, khi bắt đầu làm rất sợ bị chê bai và làm khó. Nhưng khi làm ra thì sản phẩm lại được chấp nhận. Dù không mở cửa hàng, chỉ làm tạm ở nhà, nhưng khách tìm đến ngày càng đông.

Tiếp xúc từ công đoàn nâng cao nghị lực sống

Niềm vui luôn mỉm cười với anh từ đó. Vào 3-2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm cầu nối nhận 50 triệu đồng của Công đoàn Công thương Việt Nam và Công đoàn Công ty xây lắp điện cơ Thuận Phát Hà Nội. Sau đó, vào tận nhà trao tặng cho gia đình anh Thắng. Anh Thắng vẽ ra những dự định cho tương lai với số tiền mình được hỗ trợ. Từ đó, máy cắt nhôm, máy hàn xì, kính, nhôm, máy khoan, ... được trang bị đầy đủ hơn. Ban đầu, anh Thắng tìm mua nguồn nhôm ở tận Thừa Thiên-Huế. Dù đắt nhưng lại thấy rất chất lượng. Anh bắt đầu nhận các đơn hàng làm cửa nhôm, làm tủ. Đơn hàng ngày càng nhiều, một mình anh Thắng làm không xuể, nên anh Điền phải ở nhà phụ giúp. Với tiêu chí làm chất lượng, giá rẻ và lấy công làm lãi, mỗi tháng chỉ riêng anh Thắng thu nhập trung bình từ 4-6 triệu đồng. "Đó là thu nhập lớn ở vùng quê này, và quá lớn đối với người tàn tật như Thắng" - anh Điền, phấn khởi. Trải qua những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Bây giờ, anh Thắng đã trở nên rắn rỏi hơn,chững chạc và vui vẻ. Với anh vừa học vừa làm vừa truyền kinh nghiệm cho ngươi khác. tới đây sẽ đồng ý nhận hai người học nghề, vừa truyền nghề vừa có người hỗ trợ thêm để các sản phẩm luôn giao hàng đúng hẹn. LÂM HƯNG THƠ (Báo Lao Động) NGHỊ LỰC SỐNG VÀ BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ NHÔM KÍNH


Hỗ trợ trực tuyến
Số điện thoại
© Copyright - Nhà máy nhôm GRANDO
0.03663 sec| 2308.641 kb