Nhôm - tiêu chuẩn mới cho thiết kế tàu biển bền vững
Nội dung bài viết
Tàu chuyên biệt dành cho nghiên cứu và thăm dò
Arksen dự định sẽ chế tạo một số tàu thám hiểm có khả năng đưa các nhà thám hiểm đến những nơi thử thách nhất trên hành tinh. Các tàu có chiều dài từ 20 - 30 m, được thiết kế bắt đầu từ các bộ phận sát mặt đất lên phía trên, bên trong được bố trí để phục vụ các hoạt động giải trí, nghiên cứu và thương mại. Trong tương lai gần, công ty cũng có các ý tưởng thiết kế tàu thám hiểm với kích thước lớn hơn, phục vụ các phi hành đoàn đông hơn, với tốc độ, phạm vi, khả năng chịu tải cao hơn.
“Arksen được hình thành để thúc đẩy ngành công nghiệp hàng hải hướng tới các tiêu chuẩn bền vững và phát triển đội tàu thám hiểm tư nhân lớn nhất thế giới. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động của Quỹ phi lợi nhuận Arksen”, Olly Hicks – Giám đốc điều hành của Quỹ đồng thời cũng là một nhà thám hiểm nổi tiếng cho biết.
Nhôm dành cho ngành công nghiệp hàng hải
Hydro sẽ giúp Arksen phát triển các giải pháp tiết kiệm chi phí và hiệu quả cho ngành công nghiệp hàng hải. Điều này sẽ hỗ trợ Arksen đạt được mục tiêu phát triển một đội tàu bền vững hơn, phù hợp cho việc nghiên cứu và bảo tồn đại dương. Đối với dự án này, Hydro sẽ cung cấp cả nhôm hàng hải dạng cuộn và đùn. Nhôm này được tạo ra từ sự kết hợp của nhôm tái chế và nhôm nguyên sinh – một giải pháp thay thế carbon thấp được sản xuất bằng năng lượng tái tạo đầy hứa hẹn cho tương lai.
Hydro đã sớm tham gia hợp tác trong dự án để hỗ trợ Arksen những kiến thức chuyên sâu về việc tối ưu hóa cấu tạo và thiết kế nhôm để tái chế. Hydro sẽ cung cấp các sản phẩm nhôm bền, nhẹ và chống ăn mòn cho tàu, khiến nhôm trở thành vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng hàng hải.
Olly Hicks – Giám đốc điều hành của Quỹ phi lợi nhuận Arksen chia sẻ: “Kiến thức và kinh nghiệm của Hydro đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn những lợi ích của vật liệu nhôm đối với những con tàu nói riêng và môi trường nói chung.”
Hydro Njørdal - một hợp kim cán phẳng (dựa trên hợp kim 5083) với đặc tính mạnh hơn và bền hơn các hợp kim nhôm khác - đang được cung cấp cho dự án. David Goddard, giám đốc bán hàng của Hydro chi nhánh tại Anh cho biết: “Chỉ một tỷ lệ nhỏ tàu thuyền ở châu Âu được tái chế. Những dự án như thế này của Arksen là một bước đi đúng hướng cho tiềm năng của vật liệu tái chế trong lĩnh vực hàng hải”.
Con tàu đầu tiên - Arksen 85 Project Ocean, đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu nhôm Wight ở Vương quốc Anh. Quá trình xây dựng bắt đầu vào tháng 10 năm 2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm 2022. Ngay khi hạ thuỷ, con tàu sẽ thực hiện các chuyến du ngoạn cho mục đích nghiên cứu và bảo tồn cũng như xuất hiện tại các triển lãm thương mại hàng hải khác nhau trong tương lai gần.
Nguồn: https://www.lightmetalage.com/news/industry-news/applications-design/aluminum-is-new-standard-for-sustainable-marine-vessel-design/
Nguồn ảnh: Sưu tầm